menu

Liên Kết

www.shaolinwingchun.com
www.peimeikungfu.com

LƯU TRỮ

Trang Nhất

Chia ly và Phản bội

Từ ngàn xưa, trong quan hệ giữa con người, chia ly và phản bội luôn hiện hữu như một định mệnh tất yếu của mọi cuộc tao ngộ. Là cội nguồn của khổ đau và là nguồn cảm hứng cho mọi bi kịch bởi lẽ trong gặp gỡ đã có mầm ly biệt! Nhất là trong lĩnh vực Võ thuật, hiện tượng này càng phổ biến!

<< Nghề Võ là nghề trò phản thầy, cũng như hễ có Luật ắt có phạm Luật >>

Câu cách ngôn trên nghe thật là chua chát nhưng không hề ngoa!

Quả vậy, khi người Thầy đã truyền cho đệ tử kiến thức sở học, nhất là Võ công và quyền lực, Thầy ắt có lúc phải đối đầu với cậu bé ngày nào nay đã trở thành một chiến binh cứng mạnh với tham vọng ngông cuồng hừng hực trong ánh mắt và mơ ước thoát khỏi sự kiểm soát của người Thầy, nay đã trở thành cái ách đè nén hắn, kiềm hãm lòng kiêu căng của hắn trên con đường danh lợi. Thậm chí hắn lồng lộn điên cuồng hòng phá vỡ mọi ràng buộc với giáo huấn của người Thầy. Thế là hắn ta âm mưu tạo phản, được ngụy trang dưới vỏ bọc << tách ly >>. Trong mọi mối quan hệ xã hội, một cuộc chia tay êm đẹp rất hiếm, chỉ khả dĩ với những con người lương thiện, biết tuân thủ một chuẩn mực đạo đức nhất định.

Lại nữa, mối quan hệ Sư Phụ – Đệ Tử theo văn hóa Phương Đông rất thiêng liêng, ví như quan hệ Cha – Con, quyết không thể được xem như một hiệp hội thương mại hay liên minh chính trị. Quan hệ ấy luôn bất biến, kể từ khởi đầu của sự giao kết cho đến khi chấm dứt, theo môn quy nghiêm ngặt đặt nền tảng trên niềm tin, lòng trung thành và tính chính trực. Lời tuyên thệ nhập môn há chẳng đã quy định rõ nếu môn đồ phá bỏ môn quy, phản sư phế đạo sẽ bị trời tru đất diệt hay sao?

Vậy nên, do tham vọng hay dã tâm muốn bóp méo sự thật, những kẻ phế bỏ tinh thần Tôn Sư Trọng Đạo và muốn thiêu hủy cả Tổ Đình, đã phạm phải Trọng Tội Phản Môn. Mọi lĩnh vực trong cuộc sống, kể cả Võ Thuật đều theo lý Âm Dương của Trời Đất. Do << Trắng >> và << Đen >> đồng thời hiện hữu, nên cũng có những người Thầy bất xứng, nhất là trong thời Mạt Pháp hiện nay. Gặp tình huống trên, người đệ tử vẫn có quyền ra đi như rời khỏi nhà mình và nhẹ nhàng khép lại cánh cửa sau lưng. Cử chỉ tế nhị ấy thể hiện lòng biết ơn về những năm tháng đẹp đẽ đã qua, nhưng điều này chỉ có thể xuất phát từ cái Tâm cao quý.

Không ai nói: << Chia ly với gia đình >> hay << Chia ly với Thầy>>, mà sẽ nói: << Tôi rời khỏi nhà>>, <> hay << Tôi rời khỏi quê hương>>! Một khi đã bội phản, suốt đời kẻ phản đồ sẽ bị ám ảnh khôn nguôi …

Âu cũng là số mệnh!

Dịch từ nguyên bản Pháp Văn của Đại Sư Nam Anh.
Quán Trưởng Nam Yên.

Bài viết liên quan


DANH NGÔN

  • Địch thủ thì mình đồng da sắt còn ta như cành khô củi mục… Than ôi! Giao đấu sẽ khác nào tự sát…Ngựa và khỉ há chẳng chạy nhảy và leo trèo rất khéo léo hay sao? Nhưng làm sao chống cự với loài hùm beo hổ báo…(Đại Sư Nguyên Minh)
  • Nền tảng tinh hoa của Vịnh Xuân Phái gồm có Ngũ Hình, Tam Tĩnh và Bát Môn… Ba giai đoạn này đều quan trọng như nhau, nếu thiếu một thì không còn là Vịnh Xuân nữa… Vịnh Xuân là không thừa, không thiếu…(Đại Sư Nguyên Tế Công)
  • Con người chỉ là một mảnh vụn tri thức vi tiểu, hoàn toàn bất lực trước lý Sinh Diệt, và đứng trước Đạo lớn huyền vi vô biên, hắn chỉ là một kẻ đại ngu!(Đại Sư Nguyên Minh)
Nam Anh KungFu
Nam Anh KungFu
NAM ANH KIỆT
Nam Anh KungFu
NAM ANH QUANG

Back to Top