Việt Nam Vịnh Xuân Chính Thống Phái, Một Di Sản Của Văn Hóa Nhân Loại

Luyện Võ là để bảo vệ những gì tốt đẹp của nhân loại, bảo vệ giá trị văn hóa Chân, Thiện, Mỹ. Bảo tồn tinh thần thượng võ chính là bảo tồn truyền thống hào hùng của dân Việt từ ngàn xưa đã và đang bảo vệ quê hương, giữ gìn chủ quyền dân tộc và độc lập cho bờ cõi.

Đôi dòng lịch sử…

Môn phái Thiếu Lâm với nền tảng Phật Giáo ra đời vào thế kỷ thứ VI gắn liền với Bồ Đề Đạt Ma một cao tăng người Thiên Trúc – Ấn Độ. Sinh năm 483 sau Công Nguyên, ông là hoàng tử thứ ba thuộc dòng Sát Đế Lỵ, từ nhỏ đã làu thông các bộ môn Nghệ Thuật, Chính Trị, Kinh Vệ Đà và cả võ công, binh thư đồ trận. Bồ Đề Đạt Ma rũ áo từ bỏ cuộc sống vương giả khi chưa tròn 30, dốc tâm theo con đường tu hành đạt đạo. Thiền sư vân du đến Trung Quốc truyền bá Phật Pháp Thiền Tông và trụ trì tại Thiếu Lâm Tự. Qua nhiều năm thuyết giảng, Bồ Đề Đạt Ma nhận thấy sức khỏe của chư tăng quá kém khiến cho tinh thần họ không đủ minh mẫn để ngộ Đạo, đồng thời lối sống tu hành Thiền Định khiến cho thể xác hóa bạc nhược. Ngài nhập định 9 năm liền. Kết quả là sự ra đời của 3 pho bí kíp được xem như tài liệu cổ xưa nhất, minh chứng cho sự hiện hữu một hệ thống võ thuật hoàn chỉnh tại Trung Quốc trên nền tảng Tam Bảo là Tinh, Khí và Thần của học thuật Đông Phương :

– Dịch Cân Kinh, dạy các động tác tập luyện cơ bản giúp cơ thể dẻo dai cường kiện hay gọi là Kim Cang Công.
– Tẩy Tủy Kinh, dạy phép luyện nội công, thanh lọc cơ thể, nối kỳ kinh bát mạch hầu chuẩn bị giai đoạn luyện Khí Công.
– Thiếu Thất Lục Môn, dạy về pháp môn Kiến Tánh tu thiền đạt Đạo hay gọi là Thần Công.

Võ thuật Thiếu Lâm do Bồ Đề Đạt Ma sáng tạo có mục đích khổ luyện thể lực, để chế ngự thân xác và ý chí, là một phương pháp tu tập quan trọng của Phật Môn trong nhiều thế kỷ, đồng thời còn thể hiện khả năng vi diệu trong khám phá và khai mở những năng lực tiềm ẩn trong cơ thể con người, chuẩn bị cho quá trình khai ngộ chân lý Phật đạo… Khái niệm “Phật Gia” và “Danh Môn Chính Phái” hay “Chính Thống Phái” của những môn võ Thiếu Lâm không chỉ xác nhận nguồn gốc mà còn nói lên mục đích của người luyện võ : tu tâm dưỡng tánh để đạt “chánh quả” hoặc xây dựng nhân cách hành hiệp trượng nghĩa theo lý tưởng người quân tử đó là Nhân Cách Võ Đạo!

Vịnh Xuân Phái là một kế thừa, đồng thời cũng là một cuộc “cách mạng” của nền võ học cổ truyền. Ngũ Mai Não Ni đề xướng nguyên tắc “đoản kiều phát lực” làm cơ bản thay thế cho nguyên tắc “trường kiều phát lực” của võ thuật truyền thống, tuy đẹp mắt nhưng lại kém phần hữu hiệu. Bà đã mật truyền các tu pháp tâm linh và nguyên lý khai hoạt những trung tâm năng lượng vô biên huyền bí tàng ẩn trong cơ thể con người cho nữ đồ đệ Nghiêm Vịnh Xuân, người sau này đã có công hoàn chỉnh hệ thống, đề xướng những quy tắc chiến đấu mới và được hậu thế coi là tổ sư, lấy tên đặt cho môn phái : Vịnh Xuân Quyền.

Đại Sư Chưởng Môn NAM ANH…

Việt Nam Vịnh Xuân Chính Thống Phái, Một Cửu Trùng Bát Giác Đài Võ Học…

Vịnh Xuân Quyền là một trong những môn võ có bề dày lịch sử hơn 300 năm phát triển, mạnh nhất trên thế giới với nhiều triệu môn sinh trải dài rộng gần 200 quốc gia với 3 hệ phái chủ đạo, theo Hiệp Hội Vịnh Xuân Quyền Thế Giới phân loại gần đây :

– Hệ phái Hồng Công của Đại Sư Diệp Vấn
– Hệ phái Đại Sư Nguyễn Kỳ Sơn
– Hệ phái của Đại Sư Nam Anh – Việt Nam Vịnh Xuân Chính Thống

Một Giá Trị Nhân Văn…

Con người, cuộc sống và nhu cầu đã ngày một đổi thay… Thời đại văn minh, nhân loại tiến bộ vượt bậc trên các lãnh vực khoa học và kỹ thuật, đang bước dò dẫm tìm sự sống trên sao Hỏa và trên các hành tinh xa xôi khác. Nền y học đã bước vào thời kỳ cải tử hoàn sinh, cấy sự sống trong ống nghiệm, chuẩn bị cướp quyền năng của tạo hóa. Quân đội hiện đại với máy bay không người lái, tàu ngầm nguyên tử, tên lửa hạt nhân, vũ khí sinh học có khả năng tàn phá khủng khiếp gấp vạn lần các đạo binh hung hãn man rợ nhất thời phong kiến. Võ thuật không còn vị trí thống soái ba quân, với thanh gươm, yên ngựa mà sẻ đôi sơn hà. Võ thuật cũng không còn vai trò trực diện giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống phức tạp, trong một xã hội luôn xung đột chống phá lẫn nhau. Hình ảnh người dũng tướng năm xưa chiến bào rực máu hay một Lê Văn Khôi đả hổ chỉ là câu chuyện bên ly rượu say hay trong khói trà nhẹ tỏa!

Tuy nhiên, không vì thế mà Võ Thuật mất đi một tính năng, một vai trò và vị trí đặc biệt trong đời sống xã hội loài người! Không còn được sử dụng như một vũ khí khống chế và hủy diệt, võ thuật vẫn vẹn nguyên giá trị là một pháp môn, giúp con người tu luyện thể chất và tinh thần, khám phá và khai mở những năng lực tiềm ẩn, kéo dài đời sống vui khỏe và hạnh phúc. Ngày nay, vấn đề giữ gìn hòa bình thông qua giao lưu văn hóa tìm sự đồng cảm được xem là mục đích tối thượng của nhân loại trên con đường mưu cầu phồn vinh và hạnh phúc. Việc chọn lựa một phương pháp tối ưu cho sự nghiệp giáo dục, hầu đào tạo một thế hệ trẻ, mạnh khỏe về thể chất, dũng cảm, mưu trí về tinh thần, nhân cách luôn hướng về những chân giá trị đạo đức đã trở thành một nhu cầu bức thiết của mọi hệ thống giáo dục văn minh trên thế giới.

Phương pháp hoàn thiện bản thân qua con đường khổ luyện mang đậm màu sắc Phật Môn : Đại Hùng, Đại Lực, Đại Từ Bi… của Việt Nam Vịnh Xuân Chính Thống Phái đạt đến 3 mục tiêu của võ thuật, võ học và võ đạo là một câu trả lời có chiều sâu và bề dày lịch sử hơn ba trăm năm : Luyện Võ là để bảo vệ những gì tốt đẹp của nhân loại, bảo vệ giá trị văn hóa Chân, Thiện, Mỹ. Bảo tồn tinh thần thượng võ chính là bảo tồn truyền thống hào hùng của dân Việt từ ngàn xưa đã và đang bảo vệ quê hương, giữ gìn chủ quyền dân tộc và độc lập cho bờ cõi.